Bật mí 6 tác hại khủng khiếp khi dùng tăm tre xỉa răng mà không ai ngờ đến

Bật mí 6 tác hại khủng khiếp khi dùng tăm tre xỉa răng mà không ai ngờ đến

Việc dùng tăm xỉa răng sau khi ăn gần như là truyền thống của người dân Việt Nam từ xưa đến nay. Không chỉ ở trong nhà mà cả ngoài đường, hàng quán, vỉa hè,... mọi ngóc ngách đều có bóng dáng của cây tăm tre. Người ta xỉa răng để làm gì nhỉ? Xỉa răng bằng tăm tre có hại gì không? Tất cả những điều đó sẽ được tôi nêu rõ trong bài viết này.

Nhưng trước khi bật mí 6 tác hại khủng khiếp khi dùng tăm tre xỉa răng, tôi sẽ kể cho các ông nghe truyền thuyết "nhất tăm bình thiên hạ", để các ông thấy được sự lợi hại của cây tăm tre.

6 tác hại khi dùng tăm tre xỉa răng

1. Truyền thống xỉa răng bằng tăm tre

Ban đầu dùng cụ này được phát minh ra chỉ có một mục đích duy nhất: XỈA RĂNG. Tức là hành động lấy thức ăn thừa kẹt ở kẻ răng sau khi chè chén no nê.

Ai cũng biết thức ăn tồn tại lâu trong miệng sẽ sinh ra vi khuẩn, gây ra nhiều bệnh lý tiềm ẩn mà trong đó dễ thấy nhất chính là hôi miệng, hay còn gọi là thối mồm. Vì thế mà ngay từ ngàn xưa, cây tăm xỉa răng có thể ví như một "thanh thần binh lợi khí", giúp cha ông ta đánh tan quân thối mồm, dẹp tan vi khuẩn hôi miệng.

Thời gian trôi qua, xã hội ngày càng phát triển khiến cuộc sống của con người dần thay đổi, rất nhiều thứ đã tan biến trong dòng sông lịch sử. Nhưng trong dòng đời vạn biến đó, vẫn còn tồn tại một thứ sừng sững bất biến, trường tồn cùng thiên địa. Đó chính là "thanh thần binh xỉa răng mang tên... TĂM TRE".

Thuở sơ khai, thần binh thường là những que củi, que tre vót nhỏ. Con người tùy vào độ tuổi, tùy vào kiến trúc hàm mặt mà sử dụng thần binh to nhỏ khác nhau để trục xuất tạp chất trên răng. Vị nào tu vi cao hơn có thể "nhân tăm hợp nhất", tăm ở trong tâm, mọi thứ xung quanh đều có thể là tăm. Thậm chí một cái móng tay, một chiếc lá khô, một cọng cỏ cứng,... cũng có thể biến thành một thanh thần binh dũng mãnh, nhất tăm bình thiên hạ, nạy bay mọi ô uế trần đời.

Vạn năm qua đi, không ai biết những vị đại năng ấy đã đi đâu. Công phu "nhân tăm hợp nhất" gần như đã thất truyền. Ngày nay, hiếm thấy một ai có thể dùng chiếc lá xỉa răng, cao lắm chỉ có một vài kỳ năng dị sĩ dùng móng tay mà khảy thức ăn trên răng như khảy một khúc âm luật điêu luyện.

Thần binh tăm tre cũng dần phát triển, thay đổi nhiều kiểu dáng sẹc xy, quyến rũ hơn, dài có, mỏng có để phù hợp với xu hướng, thích nghi với nhiều tư thế cầm nắm khác nhau.

Ngày nay, tăm tre không chỉ dùng để xỉa răng mà nó còn là một món đồ trang sức. Các ông để ý cứ tầm sau giờ cơm trưa, rất nhiều vị đại hiệp no xôi chán chè rảo bước trên phố, mồm  ngậm thần binh, bộ dáng cực kì oai vệ. Phong thái ung dung, lâu lâu lại co mồm, đánh tăm từ trái qua phải, rồi từ phải sang trái. Cứ thế liên tục chẹp chẹp, mút chùn chụt. Âm thanh du dương lúc trầm lúc bổng khiến người nghe có cảm giác đê mê khó tả. Chẹp chẹp, chùn chụt chán chê, lại đánh ực một phát, dường như không muốn để mất một chút tinh túy nào. Sau đó đưa lên mũi ngửi một hơi thật sâu. Ánh mắt ngập tràn thần thái mê ly. Rồi lại tiếp tục ngậm vào, rồi lại... Các động tác thuần thục lặp đi lặp lại liên tục, dường như họ đang muốn tái hiện tuyệt kĩ "nhân tăm hợp nhất" đã thất truyền.

Quan sát các vị đại hiệp thi triển võ công mà tôi như hồn bay phách lạc. Quả là KINH VL. Không biết cảm giác của các ông thế nào, tôi thì thấy kinh quá.

tác hại của tăm tre

Chung quy lại thì cái việc xỉa răng nó gần như không thể nào từ bỏ được. Nhưng xã hội ngày càng tiến bộ, hãy có một cái nhìn đúng đắn hơn. Xỉa răng tốt. Nhưng xỉa răng bằng tăm tre thật sự không tốt. Nói thế cho vuông.

Bởi vì dùng tăm tre xỉa răng là nguyên nhân dân đến rất nhiều bệnh lý tiềm ẩn nguy hiểm, trong đó biểu hiện dễ thấy nhất chính là bệnh hôi miệng. Quả là buồn cười khi dùng thần binh chống hôi miệng lại bị thối mồm nhỉ? Đúng là gậy ông đập lưng ông.

2. Tác hại của việc dùng tăm tre xỉa răng

2.1. Làm thưa răng, mòn răng

Răng thưa có nhiều nguyên nhân nhưng có một nguyên nhân chắc chắn, đó là do dùng tăm tre xỉa răng thường xuyên.

Khi mắc kẹt thức ăn ở giữa 2 kẻ răng, nếu cứ cố dùng tăm xỉa thường xuyên sẽ dẫn đến tình trạng chảy máu lợi, hở răng. Nhiều ông bảo răng cứng như thế, tăm tre thì mềm oặc, sao mà hở được. Nhưng nước chảy đá mòn các ông ơi. Thọc miết thì nó phải thủng thôi. Bê tông cứng như thế mà cỏ dại nó vẫn mọc xuyên qua được cơ mà.

Xỉa nhiều vào cùng một vị trí sẽ tạo ra lỗ hổng ở răng, khiến chân răng ngày càng lỏng ra. Răng càng hở thì thức ăn lại càng dễ bị kẹt vào, lại xỉa, lại kẹt,... một vòng luẩn quẩn khiến nguy cơ hư răng, mòn răng là khó tránh khỏi.

răng bị thưa, mòn do dùng tăm tre

2.2. Gây viêm nướu, viêm lợi, nhiễm trùng răng

Ông nào xỉa răng bị chảy máy bao giờ chưa? Nếu chưa là ông bốc phét. Tôi đảm bảo 100% những người xỉa răng ít nhất có vài lần chảy máu trong đời. Vì lợi rất nhạy cảm và dễ tổn thương.

Để thuận lợi cho việc lấy thức ăn, tăm thường được vót nhọn hai đầu, việc thọc vào mồm thường xuyên rất dễ dẫn đến trầy xước, viêm lợi, mắc các bệnh về lợi, nướu, nặng hơn nữa vi khuẩn sẽ xâm nhập vào các vết thương, dẫn đến nhiễm trùng.

2.3. Tổn thương men răng

Men răng là lớp tráng mỏng bên ngoài, có tác dụng bảo vệ răng khỏi những tác động của ngoại lực.

Nhều ông có thói quen dùng tăm nhọn xỉa răng, dùng tăm xong là ngậm, rồi cắn, rồi mút, có khi nhai nghiến cả tăm. Điều này dẫn đến lớp men bên ngoài của răng bị tổn thương nghiêm trọng. Lâu dần có thể khiến men răng bị hỏng, rất dễ gặp triệu chứng ê buốt, vàng răng.

2.4. Hôi miệng, thối mồm

Chắc chắn rồi. Việc dùng tăm tre xỉa răng không thể loại bỏ được hết các thức ăn còn sót lại trên răng. Thức ăn tích trữ lâu dần sinh ra vi khuẩn gây mùi khó chịu. Bên cạnh đó, xỉa răng còn dễ gây tổn thương răng miệng, khiến môi trường ngày càng phù hợp để vi khuẩn phát triển. Hai nguyên nhân kết hợp khiến mồm ngày càng thối là lẽ đương nhiên.

dùng tăm tre xỉa răng lâu ngày gây hôi miệng

2.5. Nuốt tăm

Ca này hiếm nhưng không phải không có. Ông nào hay ngậm tăm mút mút, phê quá mút tọt vào họng thì thôi rồi. Nguy cơ tổn thương họng, phổi, thùng dạ dày là hoàn toàn có thể. Cực kì nguy hiểm. Đặc biệt đối với con nít thì lại càng phải lưu ý. Hãy nhớ trẻ con là bản sao của người lớn. Các ông xỉa răng nó cũng học theo, nguy hiểm lắm. Như ảnh dưới đây là một pha nuốt tăm đi vào lòng đất gây thủng dạ dày. Các bác sĩ phải nội soi tẹt ga mới lấy ra được.

thủng dạ dày vì nuốt tăm tre

2.6. Mất thẩm mỹ răng, xấu trai, ế vợ.

Răng thưa, răng thủng thì cười không đẹp đâu các ông ạ. Tôi nói thật đấy. Xỉa cho cố vào làm mấy lỗ chà bá thì bác sĩ bó tay rồi. Răng xấu đã đành, còn có nguy cơ nhiễm trùng, vi khuẩn sinh sôi gây hôi miệng kinh khủng. Mồm này mà dí vào đứa nào thì xác định, skill hà hơi thổi ngạt khỏi phải bàn, không tán được gái đâu mấy ông. Phọt ra phát là chúng nó chạy mất dép rồi.

Thối mồm sẽ khiến các ông mất tự tin trong giao tiếp. Ảnh hưởng cuộc sống lắm.

ế vợ vì hôi miệng

3. Vì sao một số người ưa chuộng dùng tăm tre

Như tôi đã nói ở trên, con người không thể nào từ bỏ việc dùng tăm tre được. Đặc biệt là các cụ ngày xưa. Bởi vì tăm tre vẫn còn một số công dụng nhất định. Nếu không thì nó không thể tồn tại được đến ngày hôm nay. Có thể liệt kê một số lý do khiến tăm tre là bất diệt:

  • Có khả năng loại bỏ thức ăn trên kẻ răng (công dụng cơ bản nhưng chỉ phần nào thôi)
  • Tiện lợi, dễ sử dụng, kích thước siêu mini, bỏ túi đi đâu cũng được
  • Giá thành cực rẻ, một bó 5.000 cả nhà xài một tháng không hết
  • Truyền thống của người Việt

4. Hướng dẫn sử dụng tăm tre nhẹ nhàng, ít nguy hiểm nhất

Như tôi phân tích ở trên. Dùng tăm tre mang lại nhiều rủi ro là thế, ảnh hưởng tới sức khỏe là thế nhưng lại không thể bỏ nó các ông ạ. Nhiều pha bất khả kháng như đi ăn nhà hàng, đi tiệc,... mà bị mắc răng thì không thể không xỉa. Mắc răng thì cực kì khó chịu, mà dùng tay cạy thì rất mất phong độ. Quả là một vấn đề nản giải.

hướng dẫn dùng tăm tre ít nguy hiểm

Để giúp cho các ông gặp phải tình huống oái ăm như thế, tôi xin chia sẻ quy trình xỉa răng bằng tăm tre ít nguy hiểm nhất:

  • Nhẹ nhàng, không đâm xuyên từ trước ra sau kẻ răng
  • Chính xác, khảy ngay vị trí thức ăn bị kẹt, đừng chọc vào lợi
  • Bình tĩnh ngồi 1 chỗ mà xỉa, đừng vừa đi vừa xỉa, dễ đâm nhầm vào vị trí khác trong mồm. Đặc biệt là các ông hay lái xe
  • Không xỉa răng khi xung quanh có trẻ em, nó vô ý thụi cho 1 quả thì lại tọt vào họng, gây hại cho đôi bên
  • Không sử dụng tăm quá nhọn, rất dễ gây chảy máu.
  • Vứt tăm ngay sau khi xỉa, đừng ngậm mút, tránh tổn thương bất ngờ đặc biệt là tránh gây lú cho người đối diện
  • Khi thức ăn bị mắc quá sâu không thể nạy ra thì đừng cố gắng chọc ngoáy. Trường hợp này cần ngậm mồm lại rồi về nhà xử lý thôi. Còn xử lý bằng cách nào thì các ông đọc tiếp bên dưới nhé.

5. Dụng cụ vệ sinh răng miệng thay thế tăm tre

Trước giải pháp tình thế cực kì cấp bách. Nhằm khắc phục nhược điểm của tăm tre cũng như đánh lùi giặc hôi miệng hùng mạnh, đội ngũ các y bác sĩ đã nghiên cứu và phát minh ra một số sản phẩm có chức năng tương tự, thậm chí vượt trội nhưng không hề gây nguy hiểm cho răng miệng. Hãy cùng tôi điểm qua 3 dụng cụ vệ sinh răng miệng có thể thay thế tăm tre một cách hoàn hảo nhất.

5.1. Chỉ nha khoa

Được thiết kế giống với sợi chỉ thông thường nhưng mảnh hơn, nhiều loại có phủ sáp bạc hà rất thơm. Chỉ nha khoa có thể dễ dàng trượt vào trong những kẻ răng nhỏ nhất, loại bỏ thức ăn thừa hiệu quả mà không gây nguy hiểm.

Sản phẩm này thường được bán dưới dạng cuộn trong hộp nhỏ, khi dùng thì kéo một đoạn chỉ ra (tầm 40 cm - 45 cm), rất tiện lợi. Nhược điểm của thằng này là hơi khó xài, đòi hỏi các ông phải có đôi bàn tay điêu luyện để luồn lách.

Chỉ nha khoa là sản phẩm rất thông dụng, nổi tiếng nhất phải kể đến thằng Oral-B, các ông có thể dễ dàng mua ở quầy thuốc hoặc thông qua các trang thương mại điện tử lớn: Shopee, Tiki, Lazada,... Giá dao động từ 60.000 đồng đến 150.000 đồng tùy loại.

chỉ nha khoa oral-b satin

5.2. Tăm chỉ nha khoa

Tương tự chỉ nha khoa nhưng được thiết kế kiểu dáng một đầu giống cây cung, đầu kia là tay cầm bằng nhựa mềm, giúp các ông xỉa răng một cách dễ dàng, đầu nào cũng xỉa được. Đây là sự kết hợp khá hoàn hảo giữa chỉ nha khoa và tăm tre. Thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng mang theo bên mình. Kiểu dáng trang nhã, giúp các ông tự tin phá cỗ trong mọi tình huống mà không sợ mắc răng.

Ông nào có nhu cầu thì mua tăm Okamura này xài rất ô kê. Đang sale sập sàn nên 90 cây tăm giá chỉ 28.000 thôi, rẻ như cho luôn.

tăm chỉ nha khoa nhật bản okamura

5.3. Máy tăm nước

Loại này thì vô đối rồi. Máy tăm nước đang là sản phẩm rất được ưa chuộng trong 2 năm trở lại đây. Thay vì dùng tăm tre nạy như nạy xà beng, các ông chỉ cần dùng tia nước xịt vào kẻ răng, rất đã mà lại cực kì hiệu quả. Đặc biệt máy này có thể luồn lách khắp mọi mặt trận răng miệng, xử lý tận gốc những nơi mà chỉ nha khoa hoặc bàn chải không thể vươn tới được. Ngoài ra nó còn có tác dụng massage nướu. Vừa phê vừa tê, cực kì tiện dụng.

Nhược điểm của máy tăm nước là giá thành khá cao, trên dưới 1 triệu đồng, loại xịn hơn có thể lên đến 4 triệu, 5 triệu đồng. Nhưng đắt xắt ra miếng các ông ạ, giá tiền đi đôi với chất lượng, đừng lo. Tôi và vợ đang xài con Iris Waterpick, chạy rất mượt. Ông nào kinh tế ổn áp hơn thì có thể cân nhắc máy tăm nước Panasonic, xịn xò phải nói là tuyệt.

máy tăm nước cầm tay iris waterpick

6. Răng bị thưa khi dùng tăm tre phải làm sao?

Trong trường hợp các ông sử dụng "nhân tăm hợp nhất" quá đà, khiến răng tổn thương và thưa dần đều thì việc đi nha sĩ là bắt buộc nếu như muốn hồi phục độ đẹp trai vốn có.

Nha sĩ sẽ tư vấn cho các ông nhiều biện pháp xử lý, có thể là trám răng hoặc bọc răng sứ,...  tùy mức độ nghiêm trọng của răng và đặc biệt là tùy túi tiền của các ông. Bí quyết thành công chỉ có 2 chữ: Đẹp trai. Nhưng muốn đẹp trai thì mõm phải thơm. Mà để mõm thơm thì phải chịu khó. Muốn chịu khó hiệu quả thì trước tiên vứt hộ tôi quả tăm tre đi nhé.

7. Lời kết

Tóm lại, dùng tăm tre không xấu nhưng CỰC KÌ KHÔNG TỐT. Đặc biệt với ông nào có sở thích ngậm tăm thì tôi khuyên thật, nên bỏ sớm đi, gớm chết được. Cuộc sống ngày càng hiện đại, tại sao không sử dụng những phương án tối ưu hơn, an toàn hơn. Về mặc kinh tế tức thời thì tăm tre đúng là rẻ thật, nhưng về lâu dài thì khó nói vì đi theo nó là cả một hệ lụy.

Các ông có biết sơ sơ một pha trám răng cũng bay vài trăm ngàn, một phát bọc răng sứ cũng bay nhẹ cả triệu bạc,... Hay các ông muốn theo trường phái "nhân tăm hợp nhất", sử dụng tăm xỉa răng để tiết kiệm tiền đi nha sĩ?

Tôi không cổ súy việc từ bỏ tăm tre nhưng cũng không ủng hộ. Nếu được thì ngay từ lúc này, hãy chọn cho mình phương pháp vệ sinh răng miệng đúng cách. Qua bài viết "6 tác hại khủng khiếp khi dùng tăm tre xỉa răng" này, hy vọng các ông sẽ lựa chọn cho mình một giải pháp đúng đắn hơn. Vì một tương lai không thối mồm, nhanh đi còn kịp các ông ạ.

Bài trước
Bài tiếp

0 Comments: