Vệ sinh răng miệng đúng cách. Giải pháp thoát ế hiệu quả.

Vệ sinh răng miệng đúng cách. Giải pháp thoát ế hiệu quả.

Phải nói thế nào nhỉ? Vệ sinh răng miệng là việc mà hầu như ông nào cũng biết, ông nào cũng làm được.

NHƯNG

Vệ sinh răng miệng ĐÚNG CÁCH lại là vấn đề hoàn toàn khác. Nó là một phạm trù siêu nhiên mà không phải đấng mày râu nào cũng biết. Không chỉ riêng nam giới mà ngay cả phái nữ, những người luôn ưa thích sạch sẽ, chỉn chu cũng chưa chắc đã hiểu và nắm được phương pháp vệ sinh, chăm sóc răng miệng ĐÚNG CÁCH.

vệ sinh răng miệng đúng cách

Không tin à, vậy tôi đố các ông đánh răng như nào là đúng? Đánh ngang hay đánh dọc? Đánh bao lâu? Một ngày mấy lần là đủ?... Đảm bảo 99% các ông không trả lời được.

Tôi thì khác. Tôi nằm trong 2% còn lại, những người hoàn toàn KHÔNG trả lời được. Đó là lý do tại sao tôi lại nghiên cứu để viết bài viết này. Bởi vì tôi cực kì sợ thối mồm luôn. Cảm giác nói chuyện mà đối phương cứ ngại ngại, né né, rồi khịt mũi, thậm chí bịt mũi nó xấu hổ vl các ông ạ. Tôi có một thời gian răng khôn bị sâu, hôi miệng nghiêm trọng  nên rất hiểu cảm giác này.

Chặng đường chống hôi miệng luôn vô cùng chông gai. Vạn sự khời đầu nan, gian nan bắt đầu nản. Nhưng ông nào nản thì nản chứ tôi cũng nản rồi.

Sau bao nhiêu đêm chong đèn đọc sách rồi ngủ tới sáng. Tỉnh giấc chưa kịp ăn sáng đã cầm vội ổ bánh mì. Nằm gai nếm mật bao nhiêu sung sướng. Cuối cùng tôi đã đúc kết được một quy trình cực kì hoàn hảo trong việc vệ sinh răng miệng hiệu quả, đúng cách.

Trước tiên các ông hãy hà hơi vào lòng bàn tay rồi hít hà thử xem mõm có thối không. Nếu không thì chúc mừng, có khả năng ông bị thối tiềm ẩn mà chưa biết. Cần đọc ngay bài này của tôi để biết thêm chi tiết. Còn nếu có? Vậy thì đương nhiên phải liếc mắt đọc liền tức thì rồi.

Giờ thì hãy cùng tôi bắt đầu bí kíp vệ sinh, chăm sóc răng miệng đúng cách, đảm bảo chuẩn men 100%.

1. Thế nào là vệ sinh răng miệng đúng cách?

Đánh răng mỗi sáng này, súc miệng, xỉa răng sau khi ăn này, đánh răng trước khi đi ngủ này,... Nói chung những hành động làm sạch mõm hằng ngày như thế gọi là vệ sinh răng miệng. Nhưng như thế thì chưa thể gọi là vệ sinh "ĐÚNG CÁCH" được. Để có thể khái quát một cách có chiều sâu nhất, đồng thời giúp các ông hiểu rõ khái niệm này chính xác nhất. Tôi mạnh dạn hướng dẫn các ông như sau:

  • Đánh răng đúng cách
  • Dùng bản chải và kem đánh răng đúng cách
  • Kết hợp các dụng cụ vệ sinh răng miệng đúng cách
  • ...

Đó, các ông chỉ việc thêm từ "ĐÚNG CÁCH" vào những hành động liên quan đến chăm sóc răng miệng là chúng ta có ngay khái niệm vệ sinh răng miệng đúng cách, hơi khắm một tí nhưng lại chuẩn. Dễ nhờ. Tiếp tục nào.

2. Tại sao phải vệ sinh răng miệng đúng cách?

Phần này thì chắc có lẽ tôi không phải nói nhiều nữa. Nguyên nhân chính đương nhiên là chống thối mồm. Nhưng nguyên nhân thứ mười quan trọng hơn là phòng ngừa các bệnh lý tiềm ẩn do răng miệng gây ra.

Ngoài ra vệ sinh răng miệng đúng cách sẽ khiến các ông có một số LỢI ÍCH sau:

2.1. Giúp răng chắc khỏe

Ông bà xưa vẫn hay nói nhai kỹ no lâu. Bộ nhai cứng như thép nguội sẽ giúp các ông có khả năng thanh lý mọi loại đồ ăn khó nhằn nhất. Nhai, nghiến thỏa thích mà không e ngại thế lực hắc ám nào. Từ đó, giúp các ông ăn như rồng cuốn, nhiều hơn, ngon miệng hơn. Thậm chí là men lỳ hơn. Bậc trượng phu là phải ăn tợn vào các ông ạ.

2.2. Tăng cường trí nhớ

Một pha bệnh thoạt nghe chẳng liên quan. Nhưng nếu nghiên cứu kĩ thì tôi cũng thấy nó chả liên quan quái gì. Tuy nhiên, đó là tôi thôi. Còn các nhà khoa học thì khác. Theo nghiên cứu của các nha sĩ hàng đâu thì những người có vấn đề về răng miệng có trí nhớ và khả năng nhận thức KÉM HƠN nhóm còn lại. Triệu chứng này thể hiện rõ ở những người lớn tuổi. Do đó, hãy vệ sinh răng miệng ngay từ bây giờ đi các ông. Không khéo đến lúc đó lại "WHO AM I" thì khổ cho gia đình lắm.

2.3. Tốt cho phụ nữ đang trong thai kì

Lại một lý do ở tận đẩu tận đâu. Nhưng lại hợp lý vãi đấy các ông. Ông nào có vợ rồi thì để ý nhé. Khi có thai, nội tiết tố phụ nữ thay đổi khiến nguy cơ bị nha chu tăng lên. Việc này ảnh hưởng đến thai nhi rất nhiều, bé có thể SINH NON hoặc NHẸ CÂN hơn bình thường. Rất nguy hiểm đấy.

2.4. Đẹp trai hơn

Chắc chắn rồi. Răng trắng sạch sẽ ngon zai, giúp các ông lên đồng trong mọi pha tán gái. Tự tin hà hơi thổi ngạt, nói lời yêu thương. Lật kèo, phản dame trong mọi tình huống, không còn e ngại, dẻ dặt vì bị thối mồm. Chưa kể hàm răng đẹp sẽ khiến các chị em mê mệt. Các ông chỉ cần cười nhẹ thôi là cũng đủ sát thương, gây rụng trứng trên diện rộng.

sai lầm khi chăm sóc răng miệng

3. Những sai lầm khi chăm sóc răng miệng

Phần này quan trọng đây, tôi đảm bảo ông nào cũng dính chưởng luôn, không ít thì nhiều. Khả năng nhiều ông còn "ALL IN ONE" ấy chứ. Tôi sẽ điểm qua sơ sơ một số sai lầm cơ bản khi chăm sóc răng miệng cho các ông nghiên cứu:

3.1. Không nhận ra mình hôi miệng

Chuẩn luôn. Người bị hôi miệng thường không để ý mình bị thối mồm đâu. Chỉ những nạn nhân xung quanh mới nhận ra nhưng có thể do tâm lý e ngại nên họ chọn giải pháp im lặng. Biết đâu nói ra các ông xấu hổ, nộ khí xung thiên đi đường quyền thì lại rách việc.

Vì thế thỉnh thoảng, các ông nên tìm cách kiểm tra mình có bị hôi miệng không. Cách nhanh nhất là hỏi người thân cho đỡ xấu hổ.

3.2. Lười đánh răng

Ca này khó chữa rồi. Chúc mừng ông đã có 1 vé về đội thối mồm. Đánh răng là thói quen của tất cả mọi người. Như tôi mà sáng ngủ dậy không đánh là nó kiểu khó chịu thế nào ấy. Có 2, 3 phút là xong. Thay đổi thói quen ngay đi các ông.

3.3. Đánh răng không đúng kỹ thuật

Ca này thì đúng là khó thật. Tôi cũng hơn 30 xuân xanh rồi mà vẫn còn chơi kiểu bạ đâu đánh đó đây. Nhiều khi ngủ dậy mơ mơ màng màng cứ phang đại theo thói quen cho xong việc thôi. Nhưng như vậy nó không khoa học và không đúng đâu các ông. Đánh răng không chuẩn là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh răng miệng đấy. Tôi sẽ liệt kê một số kỹ thuật đánh răng SAI BÉT dưới đây cho các ông tham khảo:

3.3.1. Đánh răng quá kỹ, quá mạnh.

Hãy nhớ rằng đánh ra nó là một hoạt động mang tính nghệ thuật, các ông luồn lách nhẹ nhàng thôi. Ông nào quen tay cứ chà thật lực vào, sạch thì chưa thấy chứ máu me be bét là có thể đấy. Đánh vậy dễ tổn thương lợi, nướu lắm nhé mấy cha. Cố quá không tốt đâu.

đánh răng quá mạnh gây chảy máu chân răng

3.3.2. Đánh răng quá nhanh

Theo khuyến cáo thì đánh răng tầm 2 - 3 phút mới gọi là chuẩn nhé các ông. Trong đó nên ưu tiên dành hẳn 1 phút hoặc hơn chút để xử lý 4 thằng ôn thần và đồng bọn trong 4 góc khoang miệng. Lưu ý đánh kỹ thôi chứ đừng quá kỹ nhé, lại xuất huyết nữa thì khổ.

3.3.3. Đánh răng sau khi ăn

Sau khi no xôi chán chè, mõm các ông chứa rất nhiều axit, việc đánh ngay sau khi ăn sẽ khiến axit hoạt động nhiều hơn, khiến răng bị mòn nhanh hơn, đồng thời tạo ra môi trường dễ khiến vi khuẩn phát triển. Vậy nên tốt nhất sau khi ăn 30 phút các ông hãy đánh răng.

3.3.4. Dùng bàn chải quá cứng

Việc dùng bàn chải loại nào cũng ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình vệ sinh răng miệng của các ông. Tùy tình hình răng miệng mà chọn cho mình loại bàn chải phù hợp.

Nhiều ông hay chọn loại lông cứng một tí để dễ cọ xát và đánh bay các mảng bám chắc chắn. Nhưng các ông lại không biết loại bàn chải lông cứng chưa hẳn đã loại bỏ thức ăn tốt hơn loại lông mềm. Chưa kể nếu kết hợp với yếu tố quá cố trên kia, song kiếm hợp bích sẽ khiến hàm răng của mấy ông đi nhanh như các cụ. Do đó hãy cân nhắc chọn cho mình loại bàn chải răng phù hợp nhé.

3.3.5. Nuốt bọt kem đánh răng

Thật, cái này thì tôi bị suốt. Lúc đánh răng rất dễ nuốt phải bọt kem. Nhiều pha sặc nước thì có khi nuốt luôn cả ngụm ấy chứ không đùa. Mùi vị thì phải nói sao nhỉ? Ngọt ngọt có, cay cay cũng có, nhiều loại thì thơm nồng,... Nhưng chung quy lại thì cái này không tốt. Các ông đánh răng ra bọt, cái bọt này nó là một bầu trời vi khuẩn. Tốt nhất nên phun ra rồi súc miệng sạch sẽ sau khi đánh răng nhé.

3.4. Không đổi bàn chải định kỳ

Thông thường bàn chải sau khi dùng một thời gian sẽ bị tòe. Vừa mất tác dụng chải răng, vừa mất thẩm mỹ, lại còn chứa nhiều vi khuẩn. Tốt nhất cứ tầm 1 - 2 tháng đổi bàn chải một lần cho chắc. Trường hợp này tôi khuyến khích các ông nên có mới nới cũ :D

3.5. Không chịu đi nha sĩ

Thú thật tôi cũng ít đi lắm các ông ạ. Phần vì lười, phần vì sợ. Thật đấy, cảm giác cái máy khoan nó cà vào răng thốn thốn thế nào. Đợt trước cái răng khôn bị sâu tôi cũng không thèm đi, thành ra nó hư thúi luôn, ăn thì mắc răng mà lại còn hôi miệng. Đến lúc nó hết thuốc chữa, đi nhổ thì phải gọi là một phen kinh hoàng. Giờ nghĩ lại còn hãi.

đi nha sĩ khám răng định kỳ

Nhiều ông răng lợi chắc khỏe ăn uống tẹt ga thế thôi chứ có thể vi khuẩn đang phát triển âm thầm mà không biết. Để vỡ lỡ ra thì sự đã rồi. Như tôi là một ví dụ này. Do đó, hãy đi khám nha sĩ định kỳ nhé các ông, vài tháng một lần cho nó an toàn. Cứ đợi răng sâu, răng đau mới đi thì mồm thối, hối không kịp.

3.6. Quá phụ thuộc vào việc đánh răng

Cái này thì đa phần ai cũng mắc phải. Tại vì đánh răng nó gần như là THÓI QUEN hằng ngày của tất cả mọi người. Tuy nhiên, việc sử dụng bàn chải KHÔNG HOÀN TOÀN làm sạch được các mảng bám thức ăn. Một số vị trí đặc thù, hay những nơi đặc biệt thầm kín như răng khôn thì bàn chải nhiều khi không vươn tới được. Chính vì thế mà ngoài việc đánh răng, các ông nên kết hợp thêm các dụng cụ vệ sinh răng miệng khác: máy tăm nước, chỉ nha khoa,… để mang lại kết quả tốt nhất.

3.7. Không vệ sinh lưỡi

Phần này thì rất hay quên, thậm chí chả nhớ, cũng có khi biết mà không thèm làm ấy chứ. Tại vì nó LẠ. Thật đấy. Tôi để ý nhiều người đánh răng hầu như không chà lưỡi. Tôi cũng thế. Nó kiểu như thói quen rồi. Nhưng giờ thì phải nghe bài đừng như thói quen thôi. Trong việc chăm sóc răng miệng thì chà lưỡi cũng là một khâu quan trọng phết đấy.

Cấu tạo của bàn chải đánh răng hiện nay thường mặt trước là lông, dùng để chải răng. Mặt sau là một mảng mềm, có nhiều gờ nhỏ nhô lên, tác dụng của nó là chà lưỡi. Để ý nhé mấy ông.

4. Phương pháp vệ sinh răng miệng đúng cách, hiệu quả

Đã có nhược điểm, đương nhiên sẽ xuất hiện giải pháp. Chính từ các sai lầm nghiêm trọng trên kia mà đội ngũ y, bác sĩ đã dày công nghiên cứu, cho ra đời các phương pháp để giải quyết nhu cầu vệ sinh răng miệng đúng cách. Thật ra nếu tinh ý, các ông sẽ dễ dàng nhận thấy tôi đã liệt kê sơ qua các phương pháp này ngay tại Mục 3: Những sai lầm khi chăm sóc răng miệng ở phía trên kia. Nhưng đời thì mấy ai tinh ý được. Phải không nào. Và sau đây sẽ là tiết mục chính: các phương pháp vệ sinh răng miệng đúng cách, cực kì xịn xò:

4.1 Chải răng đúng cách bằng combo 10 bước thần thánh

  • Đứng trước gương tạo dáng, soi lại nhan sắc để tăng độ tự sướng lên vô cực.
  • Súc miệng thật sạch bằng nước tầm 30 giây.
  • Rửa sạch bàn chải, lấy kem đánh răng.
  • Say cheese, nhe răng hết cỡ nhé các ông.
  • Chà mặt ngoài răng trước, lên xuống lên xuống hoặc xoay tròn.
  • Há mồm, thọt bàn chải vào mặt trong răng, nghiêng bàn chải 45 độ, lên xuống lên xuống.
  • Tiếp theo đến răng hàm, bàn chải đặt thẳng đứng tiếp xúc với răng hàm, tới lui tới lui.
  • Cạo lưỡi. Bước này có thể dùng dụng cụ cạo lưỡi hoặc lật mặt sau bàn chải mà chà (nếu có).
  • Súc miệng lại một lần nữa.
  • Chải răng ít nhất 2 lần/ngày, khuyến cáo nên chải trước khi đi ngủ, và sau khi ngủ dậy.

chải răng đúng cách

4.2 Sử dụng kem đánh răng phù hợp

Thế nào là phù hợp? Tức là loại kem đánh răng có hàm lượng Fluoride thích hợp. Fluoride chính là "phờ lo" mà các ông hay nghe trên ti vi ấy. Nói nôm na thì nó là một chất ngăn ngừa sâu răng. Các ông có thể tham khảo lượng Fluoride nên sử dụng theo độ tuổi như sau:

dùng kem đánh răng có hàm lượng Fluoride thích hợp

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nhãn hiệu kem đánh răng nổi tiếng: Colgate, PS, Sensodyne,... Mỗi loại đều có những đặc tính, hương vị khác nhau nhưng tất cả đều phải thỏa mãn một công thức chung, đó chính là hàm lượng Fluoride thích hợp. Nhớ nhé mấy cha.

4.3 Chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý

Tầm tuổi này thì ăn uống là một vấn đề cực kì quan trọng. Nó ảnh hưởng đến sức khỏe của các ông chứ không còn là phạm trù răng miệng nữa. Một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học sẽ giúp các ông có một hàm răng sáng bóng, một sức khỏe sung mãn. Nên hạn chế sử dụng các loại đồ ăn có đường, nước ngọt có gas, tránh ăn đồ dai, cứng,... vì các thể loại này chính là nguyên nhân chính khiến vi khuẩn sinh sôi trong mồm, tổn thương men răng.

4.4 Không hút thuốc

Cái này thì chuẩn luôn chắc tôi không cần phải phân tích nữa. Ngay chính cái hình trên vỏ thuốc đã minh chứng quá rõ rồi. Không muốn thối mồm và toạch sớm thì tốt nhất đừng dính vào thằng này. Ông nào lỡ nghiện rồi thì tập cai đi nhé. Nghiện thuốc có thể Lào Cai. Chỉ có nghiện em mới không thể nào cai thôi.

hút thuốc là gây hôi miệng

4.5 Khám răng định kỳ

Như tôi đã nói ở trên. Ông nào răng miệng tốt thì mỗi năm cũng nên đi khám ít nhất 2 lần nhé. Việc đi nha sĩ định kỳ rất có lợi. Ngoài việc hiểu thêm về tình trạng răng miệng của bản thân, các ông còn có thể biết và phòng ngừa được một số bệnh phát sinh liên quan đến răng miệng. Vậy nên tốt nhất cứ đi nha sĩ định kỳ để họ khám và tư vấn. Rồi sau đó các ông cứ bung tiền tùy theo khả năng kinh tế. Đảm bảo một người khỏe hai người cùng vui.

Còn ông nào răng miệng, lợi, nướu đang có vấn đề thì tôi khuyên thật, đến ngay nha sĩ đi. Đừng chần chừ rồi lại khổ thân. Đến lúc đó thì phải bung tiền theo chỉ định của nha sĩ chứ không tùy vào khả năng như trường hợp trên đâu.

4.6 Kết hợp các dụng cụ vệ sinh răng miệng khác

Vấn đề này thì tôi đã nói nhiều rồi. Bàn chải đánh răng có hai nhược điểm chính. Thứ nhất là không thể loại bỏ 100% thức ăn thừa, mảng bám trên răng. Thứ hai là khó vươn tới được vị trí răng khôn. Nơi nguồn vi khuẩn tích tụ cực kì khủng khiếp. Do đó ngoài chải răng hàng ngày, các ông có thể kết hợp thêm một số dụng cụ vệ sinh răng miệng khác để kết quả được như ý.

Một số dụng cụ vệ sinh, chăm sóc răng miệng phổ biến hiện nay:

  • Chỉ nha khoa
  • Tăm nha khoa
  • Máy tăm nước
  • Dung dịch súc miệng

5. Lời kết: Thối mồm có thật sự ế vợ?

Tôi đùa đấy. Việc nên vợ thành chồng nó là do duyên số. Biết đâu có những người phụ nữ lại đặc biệt thích hơi thở "THƠM THO" của các ông thì sao. Nhờ. Nhưng dù gì cũng nên suy nghĩ một chút. Bệnh tật mà, tránh được thì càng tốt chứ sao.

Ông bà ta vẫn hay nói "Cái răng cái tóc là góc con người". Răng sâu, ê răng, nhức răng,… nói chung những triệu chứng liên quan đến răng thường rất khó chịu. Nó khiến tinh thần không ổn định, làm việc kém hiệu quả. Nếu để bệnh tình phát triển, có thể gây hôi miệng, thậm chí ung thư miệng. Vừa giảm sức khỏe, vừa giảm tự tin trong giao tiếp. Do đó, vấn đề vệ sinh, chăm sóc răng miệng đúng cách đang là một trong những nhu cầu cấp bách hiện nay.

Không cần số lượng, chỉ cần chất lượng. Tôi không khuyên các ông vệ sinh răng miệng hằng ngày, liên tục,… Nhưng ít nhất, hãy vệ sinh răng miệng đúng cách bằng những phương pháp thiết thực nhất, hiệu quả nhất.

 

Bài trước
Bài tiếp

0 Comments: