Lost Đơn - Ngày mai trời lại sáng

Lost Đơn - Ngày mai trời lại sáng


Ánh tà dương trải dài trên con đường đầy lá khô của những ngày cuối thu…

Ngồi trên ban công, Vinh vừa nhâm nhi tách trà nóng, vừa tranh thủ lướt Accesstrade để kiểm tra hoa hồng cuối ngày. Đây có thể coi là công việc thường ngày của Vinh. Cảm giác check tài khoản mỗi khi đi làm về luôn mang lại cho hắn một cảm giác khó tả.

Làm nhẹ hớp trà, Vinh một tay mân mê những đường vân hài hòa trên chiếc tách xinh xắn, tay kia mở laptop rồi thoăn thoắt nhập mật khẩu.

Tiếng tạch tạch quen thuộc của con bàn phím Keychron K3 vang lên một cách đầy tiết tấu. Đây là món quà mà hắn tự thưởng cho mình khi lần đầu tiên nhận hoa hồng của Accesstrade. Công nhận xài rất đã tay.

Cơn gió nhẹ thổi qua, tiếng lá thu xào xạc, tiếng gõ bàn phím tanh tách, tiếng dòng người hối hả nối đuôi nhau giờ tan tầm. Tất cả như hòa quyện vào nhau, lúc trầm bổng, lúc du dương và tràn đầy âm luật.

Một cú Enter thật to và dứt khoát như xé toang ánh hoàng hôn. Màn hình chính hiện ra. Vinh tập trung nhìn vào những con số.

Hoa hồng hôm nay bao nhiêu nhỉ? Vinh hồi hộp. Tay nắm chặt tách trà khiến nó như muốn vỡ tung.

Vinh nhìn thật lâu vào màn hình, săm soi từng con số như sợ bỏ mất điều gì quan trọng. Thế nhưng, điều chờ đợi hắn chỉ là một nỗi thất vọng.

Lại “Lost Đơn”.

Hương trà nghi ngút bay, thả mình du dương theo từng cơn gió. Ngoài đường xe cộ vẫn tấp nập, người hò nhau í ới. Nhưng xung quanh Vinh lúc nãy, những thứ đó dường như tan biến. Không gian chợt tĩnh lặng đến lạ.

Khác với tâm trạng hồ hởi ban đầu, ánh mắt Vinh có chút thất thần, miên man bất định. Hắn chỉ đành thở dài.

Vinh biết đến Accesstrade mới cách đây mấy tháng. Ban đầu, hắn còn chả biết nó là thứ gì. Nhưng khi đọc bài “Hướng dẫn kiếm tiền Affiliate với Accesstrade” trên website HungNay.Com, hắn đã hoàn toàn bị thuyết phục. Từ một nghệ nhân tạo hình gốm sứ, hắn chuyển mình thành chuyên gia MMO, ông hoàng Affiliate Marketing nửa mùa mà không hề do dự.

Còn nhớ tháng đầu tiên làm theo hướng dẫn trên HungNay.Com, hắn kiếm trọn 50 củ chỉ từ hoa hồng của việc “Cài App”. Bước khởi đầu như mơ mà Vinh không hề tưởng tượng nổi. Ngay giấy phút ấy, từ sâu trong tâm hồn, hắn đã manh nha ý nghĩ muốn bỏ luôn cái nghề làm gốm gia truyền này.

Cũng trong tháng đó, Vinh ăn luôn giải “ngôi sao trẻ triển vọng” của Accesstrade với phần thưởng lên đến những 1 củ. Nhưng thế sự khó ai lường trước được. Sau hai tháng khởi động có thể nói là mãn nhãn. Hắn bắt đầu chững lại khi tình trạng Lost Đơn liên tục diễn ra.

Rõ ràng hệ thống báo rất ngon lành, nhưng hoa hồng về chỉ đâu đó tầm non nửa. Cay hơn nữa, món 1 củ triển vọng kia đến giờ cũng chưa thấy tăm hơi. Nhiều lần Vinh định hỏi đội ngũ Admin của Accesstrade nhưng rồi hắn lại ngập ngừng. Vinh ngại, có 1 củ bé bé nên hắn cũng chả muốn kì kèo.

Lost Đơn là tình trạng chung của các anh em làm Affiliate trong những tháng gần đây, đặc biệt là mảng Cài App và Tài chính. Vinh biết điều đó. Nhưng vẫn thấy cực kì thất vọng.

Tốn bao nhiêu tâm huyết, tiền bạc, thậm chí làm đủ trò chỉ để ra đơn nhưng thu về lại chẳng được mấy đồng. Nhiều hôm, thiếu chút nữa Vinh không giữ nổi bình tĩnh mà nện luôn ấm trà vào con Macbook Pro 2021 mới tậu.

Còn nhớ tháng thứ hai lãnh hoa hồng. Hắn mua ngay em này để phục vụ công việc mà không hề đắn đo suy nghĩ. Nhưng giờ thì…Ý trời!

Gập màn hình Macbook lại. Vẻ đẹp thanh nhã cùng thiết kế sắc xảo này đã không còn đủ sức để kéo Vinh về tâm trạng hồ hởi, mong chờ như lúc đầu nữa.

Hương trà vẫn nghi ngút, ánh mắt Vinh thẩn thờ nhìn ra con đường lớn đã thưa người từ lúc nào. Trong đầu lẩn quẩn những suy nghĩ lan man về Kiếm tiền online, về Accesstrade, về HungNay.Com và đương nhiên là về… chuyện Lost Đơn nữa.

Mất một lúc lâu, Vinh mới lấy lại bình tĩnh. Hắn hít một hơi thật sâu, đánh ực ngụm trà thơm đang còn dang dở. Vinh mở máy tính và bắt đầu tìm kiếm giải pháp.

Tiếng tanh tách của con Keychron K3 lại vang lên, nhưng lần này tiết tấu không dồn dập như trước nữa mà thay vào đó phần nhiều là sự trầm ổn hiếm thấy.

Đầu tiên là lên trang khai báo Lost Đơn của Accesstrade để nhờ đội ngũ Admin hỗ trợ. Đây là biện pháp hiệu quả nhất mà Vinh có thể nghĩ ra được lúc này.

Tiếp theo đương nhiên là vào HungNay.Com. Phải nói lão Hưng Na Y này luôn phọt ra những bài chất lượng và độc đáo về Affiliate. Nhiều lần cứu cánh cho Vinh trong những trường hợp nan giải. Thế nhưng, không hiểu sao đợt này không thấy lão lên bài.

Mẹ! Vinh cáu kỉnh. Đến lúc cần thì lão lại lặn đâu mất tăm.

Lại mở sang tab khác, Vinh vào Group MMO để trao đổi và nắm bắt tình hình. Group này do Tin N, một tay Affiliate khét tiếng của Accesstrade tạo ra. Lạ thay, không hiểu lúc tạo thế nào mà Group này toàn đực rựa, không có nổi một bóng hồng. Vì thế mà Tin N vinh dự gánh thêm nghệ danh “bàn tay thối” trong giới MMO. Về chuyện này, hắn cũng đành ngậm bồ hòn làm ngọt, không dám phản pháo.

Lướt Group một hồi lâu, thấy nhiều anh em cũng trong tình huống lao đao giống mình, tâm trạng Vinh thoáng dịu đi đôi chút. Dù sao, vẫn còn nhiều người đồng cảnh ngộ.

Nhưng chung quy lại, vẫn rất khó để tìm về những đơn đã mất, hoặc nếu có thì cũng chờ thời gian rất lâu để đội ngũ Admin của Accesstrade xử lý.

Điều đó khiến Vinh thẩn thờ một hồi lâu. Mặc dù buồn và hụt hẫng, nhưng hắn biết rằng, lạc quan chính là điều cần nhất lúc này. Và điều quan trọng hơn nữa, chính là hắn vẫn còn nguồn thu nhập ổn định từ việc làm gốm sứ.

Vinh thầm thở phào may mắn khi lúc trước không bỏ ngang công việc làm gốm gia truyền. Lúc này, hắn thầm cảm ơn lão Hưng Na Y, câu nói “đừng bỏ trứng vào một giỏ” của lão đã giúp Vinh có một quyết định đúng đắn. Ít nhất là trong tình huống Lost Đơn liên tục thế này.

“Để rồi hôm mưa em đưa chiếc ố…”

Bất chợt, tiếng chuông điện thoại vang lên cắt ngang luồng suy nghĩ vu vơ của Vinh. Giọng hát nhẹ nhàng êm dịu của Chi Pu phần nào xua đi không khí u ám nặng nề trong căn phòng nhỏ.

Vinh nhìn điện thoại, Lộc gọi. Một chiến hữu trong Group MMO mà hắn vẫn hay nói chuyện.

– Sao đó chú? Vinh bốc máy, giọng hờ hững

– Làm vài lon không anh? Lộc hỏi gọn.

– Chương trình gì thế?

– À, anh em Lost Đơn làm tí giải sầu thôi anh.

– Quán nào?

Vinh suy nghĩ trong giây lát rồi đồng ý ngay. Dù sao trong nhất thời cũng chẳng giải quyết được gì. Những ngày cuối thu thế này, làm vài cốc bia có lẽ cũng là ý tưởng không tệ.

Dù thành công hay thất bại, ít ra hắn đã cố gắng. Vinh thở ra một hơi, tâm trạng nặng trĩu đã nguôi ngoai phần nào.

Đặt nhẹ tách trà xuống bàn. Vinh mở cổng, rồ ga con Giấc mơ trung hoa rồi phóng vội đến điểm hẹn. Trời nhá nhem tối. Hàng quán đêm Hà Nội bắt đầu mở cửa đón những vị khách đầu tiên. Vinh tăng tốc hòa mình vào dòng người rồi dần mất hút dưới ánh đèn lung linh của trời đêm Hà Nội.

Ngày mai hy vọng không Lost Đơn.
Bài trước
First

0 Comments: