copywriter

Dịch vụ viết bài chuẩn SEO ! Nên hay không ?

Vấn đề content trong SEO là vô cùng quan trọng, nhưng rất nhiều người làm SEO lại không có khả năng viết lách, văn thơ lai láng, … Để khắc phục tình trạng này thì các công ty SEO đã chủ động tuyển thêm bộ phận copywriter để hỗ trợ SEO.

Nhưng đó là đối với các công ty, người ta có nội lực, tiền bỏ ra để thuê copywriter làm full-time là không đáng kể với họ. Vậy còn những người làm freeelancer, những người nhận thêm dự án ngoài để cày bừa thì sao ? Chính từ nhu cầu đó mà dịch vụ viết bài ra đời.
Dạo này mình dạo quanh các diễn đàn thấy dịch vụ này khá là rầm rộ, thậm chí nhiều bạn sẵn sàng nhận viết với giá rất rẻ (15 – 20k)
Lẽ ra không có gì đáng nói, bản thân mình cũng rất ủng hộ ý tưởng này, một bài viết hay với cái giá 15 – 20k, rẻ như thế ai mà không muốn dùng ?
Tuy nhiên vấn đề ở đây là chất lượng của bài viết như thế nào ? Nhiều người bảo tiền nào của đó, 20k thì viết như vậy được rồi ! Ok, công nhận với giá đó thì không yêu cầu bài viết chất lượng tốt hơn được nhưng nếu chỉ dừng ở múc độ “tạm được” như thế vô tình sẽ biến website của các bạn trở nên dở ẹc.
Mình nói dở ẹc ở đây không phải ám chỉ những bài viết 25k đó dở mà là nói website của các bạn sau khi nhận những bài viết đó sẽ dở. Bởi vì sao, góp gió thành bão, một hai bài như thế thì không ảnh hưởng gì nhưng nếu cả website được xây dựng trên nền tảng “tạm được” đó thì chất lượng của website cũng chỉ dừng ở mức “tạm được” thôi
Hiện theo mình thấy thì dịch vụ viết bài này có 2 kiểu :
– A: Viết bài để xây dựng nội dung (cái này viết bài theo chủ đề, không nhất thiết phải chứa từ khóa cố định)
– B: Viết bài theo từ khóa chỉ định
Và khách hàng của dịch vụ này cũng có 2 kiểu:
– C: Từ khóa lên là chính, nội dung không quá để ý (đa phần khách hàng thuộc loại này)
– D: T khóa phải lên nhưng bài viết phải tốt
Đường nhiên trong những kiểu này lại có những kiểu nhỏ hơn, chẳng hạn như :
– D- : Từ khóa lên, bài viết tạm được, thời gian không gấp, …
– D+ : từ khóa lên nhanh, bài viết hay, giá phải rẻ, … (loại này chắc không ít đâu nhưng nói thẳng luôn: có mỡ đấy mà húp)
Mình thì đang là khách hàng dạng A và dùng dịch vụ loại D-, cơ bản vì mình không làm SEO nữa nên không cần gò bó quá nhiều vấn đề. Đa phần mọi người chắc sẽ nằm vào loại B và C, ưu tiên lên top kiếm tiền vẫn là chính, mình nghĩ thế !
Đấy, nôm na là nhu cầu thiên biến vạn hóa, vậy nên dịch vụ cũng thiên biến vạn hóa để đáp ứng nhu cầu thị trường. Nhiều bạn lập hẳn một team để làm dịch vụ viết bài này và để mọi người tin tưởng hơn họ sẽ “gắn mác” của những ngành nghề có thể “bảo đảm cho nội dung chất lượng” như : khoa học xã hội và nhân văn, ngôn ngữ học, báo chí tuyên truyền, …
dung-viet-nhu-mot-cai-may
Đúng là khi nghe những cái tên như thế thì chúng ta đều nghĩ rằng ai học những ngành này viết văn đều hay cả, mình cũng thế. Nhưng sự thật thì không phải như thế đâu nhé. Đành rằng ngôn từ của họ rất nhiều, để viết về một chủ đề họ có hàng trăm cách nhưng còn tùy vào trường hợp như thế nào nữa.
Đơn giản như thế này, các bác nhà thơ nhà văn ngày xưa đôi khi chỉ uống vài hớp rượu thôi là ngẫu hứng phọt ra bài thơ liền, đó là “ngẫu hứng“, nó mang yếu tố gọi là “tự nhiên“, còn những dịch vụ viết bài thì khi mình áp đặt từ khóacho họ, lối hành văn của họ sẽ trở nên cứng nhắc và khô khan hơn nhiều, bởi vì họ thiếu đi yếu tố “tự nhiên” đó.
Mình ví dụ cụ thể luôn, hôm rồi mình có thuê một dịch vụ viết bài về chủ đề ẩm thực (4 bài = 150k), nói chung là giá cả và chất lượng bài viết có thể nói là hợp lý rồi nhưng vẫn còn một số chỗ mình không hài lòng lắm, như đoạn văn thế này :
Dịch vụ viết : 
“Những ngày hè nóng nực như thế này mà được thưởng thức bánh flan trà xanh mát lạnh sẽ thật sảng khoái. Và còn tuyệt hơn, nếu những chiếc bánh flan trà xanh thơm ngon đó lại do chính tay bạn làm. Hãy cùng học cách làm bánh flan trà xanh theo hướng dẫn dưới đây nhé.”
Đó, đoạn văn đơn giản thế thôi, các bạn sẽ thấy ở trên họ lặp từ khóa quá nhiều, điều này cũng dễ hiểu, họ muốn SEO key “bánh flan trà xanh” nhưng cách họ xử lý nội dung thì chưa được hay lắm.
Có thể sửa thành như thế này :
“Những ngày hè nóng nực như thế này mà được thưởng thức bánh flan trà xanh mát lạnh sẽ thật sảng khoái. Và sẽ còn tuyệt vời hơn thế nếu như những chiếc bánh flan thơm ngon đó lại do chính đôi bàn tay khéo léo của bạn chế biến.
Nào chúng ta hãy cùng học cách làm bánh flan trà xanh theo hướng dẫn dưới đây nhé.”
Cài này là do mình sửa, mình không dám nói là hay nhưng ít ra theo cảm nhận của mình thì đọc nó cảm giác thoải mái hơn.
Một ví dụ khác, mình tình cờ thấy một bạn có đăng dịch vụ viết bài 15k trênforum idichvuseo, góp ý luôn :
Bài gốc:
“Khi xe ô tô của bạn đậu dưới trời nắng nóng một thời gian dài thì đừng vội lắp ghế riêng cho bé ngồi ngay lập tức. Trong trường hợp này, bạn hãy sử dụng hệ thống điều hòa làm mát khoang nội thất và đảm bảo các vật dụng bằng kim loại hoặc nhựa có tiếp xúc trực tiếp với da bé đã được làm mát rồi mới tiến hành lắp ghế.”
Bạn ấy viết :
“Với trời mùa hè oi nóng như hiện nay, ô tô của bạn thường hay phải đậu dưới trời nắng nóng trong thời gian khá dài, điều đó khiến cho xe rất nóng, kể cả nội thất bên trong xe. Vì vậy, bạn cần phải bật điều hòa làm mát nội thất trước khi lắp ghế cho bé, hoặc cho bé ngồi vào ghế.”
Khá là ổn nhưng hơi cứng,  sẽ ổn hơn nếu sửa thế này : 
“Với thời tiết mùa hè oi bức như hiện nay, ô tô của bạn thường hay phải đậu dưới cái nắng gay gắt trong thời gian khá dài, điều đó khiến cho nhiệt độ trong xe tăng cao, kể cả nội thất bên trong cũng bị ảnh hưởng. Vì vậy, trước khi cho bé ngồi lên xe, bạn cần phải bật điều hòa làm mát nội thất, tạo không gian thoải mái nhất cho bé trong suốt thời gian di chuyển.”
Đó, chỉ cần thêm vài từ, di chuyển vài từ là biến được đoạn văn trở nên có cảm xúc hơn một chút. Qua 2 vì dụ trên mình phân tích thì chắc các bạn thấy được cái lợi và hại khi dùng dịch vụ rồi nhỉ ?
Chung quy lại thì vẫn là tiền nào của đó, mặc dù các dịch vụ vẫn đảm bảo sửa lại bài viết cho đến khi khách thật sự hài lòng, nhưng với 20 – 25k thì mình cho rằng như vậy là được rồi và các bạn cũng đừng yêu cầu gì quá cao.
chuan-seo
Ngoài lề một chút về vấn đề “chuẩn SEO“, nói thật SEO nó có hàng trăm yếu tố, ai có thể biết hết được tất cả mà dám nói “chuẩn SEO”, vì vậy mà các dịch vụ nào cam kết “viết bài chuẩn SEO”, “thiết kế web chuẩn SEO”, … thì cũng ĐỪNG TIN làm gì cho mệt. Mình cũng test khá là nhiều dịch vụ như thế rồi !
Cuối cùng, trả lời câu hỏi “có nên thuê dịch vụ viết bài hay không ?” Mình cho rằng vẫn NÊN, cái này thực sự cần thiết với những bạn cày nhiều dự án ngoài. Nhưng đừng dễ dàng đánh đổi với giá 25k, thay vì mỗi ngày 1 bài 25k, bạn có thể chuyển thành 2 ngày 1 bài 50k để mang về cho mình bài viết có chất lượng cao hơn, chỉn chu hơn.
Những bạn nào đang dùng dịch vụ loại B ở trên nên chuyển thành loại A vì bài viết loại A sẽ mang tính tự nhiên nhiều hơn. Nếu các bạn vẫn muốn dùng loại B : viết bài theo từ khóa chỉ định thì hãy cân nhắc thật kỹ, chấp nhận trả một cái giá cao hơn để dịch vụ content làm hết khả năng.
Bài viết tập trung về từ khóa chỉ định là cực kì quan trọng, nó là landing page chủ lực của bạn, đừng ham rẻ để rồi tiếc nuối.
Các dịch vụ viết bài cũng đừng gửi bài cho khách ngay khi viết xong mà hãy kiểm duyệt lại một lần nữa, ít nhất cũng đừng để khi giao cho khách hàng mà bài viết vẫn còn đầy lỗi chính tả, trường hợp khách dễ tính thì không sao nhưng với khách khó tính thì đừng nói 25k, cho dù 5k, 10k họ cũng sẽ phàn nàn.
Đừng rập khuôn viết như một cái máy, đừng cố nhồi nhét từ khóa, hãy để “một chút cảm xúc” tràn vào thì bài viết sẽ hay hơn rất nhiều.
OK, đôi lời muốn nói của một người ngoại đạo, chúc các bạn mua may bán đắt, lên top vèo vèo :)

About Vũ Duy Hưng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.