đa dạng hoá

Đa dạng hoá – Chiến lược SEO sẽ không bao giờ lỗi thời

Đa dạng hoá” – Có lẽ anh em làm SEO không ai mà không biết khái niệm này đặc biệt là khi thuật toán Google Penguin xuất hiện từ rất lâu về trước.

Tuy nhiên để ý các diễn đàn trong thời gian gần đây, hầu như không còn nhắc đến hay thảo luận về đề tài này nữa, phải chăng khái niệm này đã lỗi thời, ai cũng biết và không còn ai muốn quan tâm đến nữa ?

Hôm nay nhân cơ hội rãnh rỗi và có hứng văn chương, tôi xin đưa các bạn trở về quá khứ xa xăm…


1. Đa dạng hoá từ khoá

Khi Penguin ra đời và bắt đầu sát phạt tất cả các website có nhiều liên kết không tự nhiên, khái niệm “Đa dạng hoá” bỗng dưng trở thành đề tài hot cho tất cả các SEOer.

Trước đây, phương pháp SEO truyền thống của chúng ta chính là “SEO từ nào đặt link cho từ đó” nhưng với thuật toán “chim cánh cụt”, điều này đã không còn áp dụng được nữa. Website của bạn sẽ bị Google cho lên dĩa với hàng tấn link đổ về 1 keyword duy nhất

Để đối phó với cơn bão này, nhiều ngừoi đã áp dụng cách đa dạng hoá từ khoá với lượng backlink đổ về theo nhiều tỷ lệ khác nhau.

Tôi sẽ lấy một ví dụ đơn giản cho các bạn dễ hiểu :


Bạn đang SEO từ khoá chính là “Học Guitar” cho trang web Acoustic.Com.Vn và tần suất build link của bạn là 100 link / ngày, bạn sẽ làm làm như sau :

– 40 link cho từ khoá chính “Học Guitar”
– 30 link cho từ khoá phụ không dấu “hoc guitar”
– 20 link cho từ khoá liên quan “cách học guitar, huong dan hoc guitar, …”
– 10 link cho các trường hợp còn lại (URL thuần và các từ khoá không liên quan : xem tiếp, tại đây, …)

Với cách làm như trên bạn sẽ làm link theo tỷ lệ 40 – 30 – 20 – 10 với độ quan trọng giảm dần. Hoặc nếu không thích tỷ lệ này bạn có thể dùng 35 – 30 – 25 – 10, thậm chí 35 – 30 – 20 – 10 – 5.

Cách chia tỷ lệ thế nào là tuỳ vào suy nghĩ của bạn, miễn sao bạn cảm thấy nó thật sự tự nhiên là được, mọi việc còn lại Google sẽ “lo” giúp bạn !!!

2. Đa dạng hoá URL

Rất nhiều người cho rằng chỉ cần trường hợp 1 là đủ dùng và thoát nạn nhưng thực tế thì không phải như vậy. Google Penguin nhắm đến những liên kết không tự nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc chỉ cần đa dạng hoá từ khoá là đủ.

Vẫn con rất nhiều yếu tố khiến cho website của bạn rơi vào trạng thái mất cân bằng, chính vì thế mà khái niệm thứ hai xuất hiện – Đa dạng hoá URL


Đây là trường hợp rất dễ gặp, tôi cho rằng phải đến 70 – 80% anh em làm SEO đều dồn công lực tập trung link đổ về trang chủ với những từ khoá quan trọng nhất, điều này cũng dễ hiểu vì ai cũng biết trang chủ có vai trò gì và sự lợi hại của nó ra sao, …

Thế nhưng trong lúc đang mãi mê “đa dạng hoá từ khoá“, không ai nghĩ hay để ý tới cái trang chủ nó đang phình to ra một cách bất thường trong khi các trang con lại đang suy dinh dưỡng trầm trọng, rồi sẽ đến lúc “boom” và mọi cố gắng của bạn trở thành công cốc !

Vậy cách xử lý như thế nào ? Cũng tương tự như trường hợp 1 ở trên nhưng không cần thiết phải chia tỷ lệ rõ ràng như thế, điều này rất khó thực hiện bởi vì số lượng URL của website là không bao giờ giới hạn và sẽ càng ngày càng tăng lên dưới bàn tay nhào nặn uốn éo của SEOer.

Cái tôi cần ở đây chính là sự phân bố lượng backlink về các URL một cách khoa học và thể hiện được cái “tự nhiên” như Google mong muốn, điều đó cũng giải thích vì sao phương pháp SEO tổng thể lại tốt hơn nhiều so với cách SEO chắp vá đôi ba từ khoá lấy tiền liền tay như hiện nay.

Đừng quá mức thần thánh hoá cái landing page mà bạn sẽ làm, thần thánh vừa thôi và dành một chút sức lực cho những anh hàng xóm, 4,5 cái link cho một URL mới sẽ không làm bạn mất quá nhiều thời gian.

Tôi lại lấy một ví dụ cho các bạn dễ hiểu :

Bạn nhận hợp đồng SEO một từ khoá “vết mưa” cho trang web Acoustic.Com.Vnvà bạn cũng dự tính làm khoảng 100 link / ngày, bạn sẽ làm như sau :

– 60 link trỏ về trang chủ
– Viết một bài viết mới liên quan đến “vết mưa”, ví dụ như bài viết “vũ cát tường” và trỏ 20 link về bài này
– Lại viết một bài viết liên quan đến “vết mưa”, ví dụ như bài “hướng dẫn guitar vết mưa” và lại trỏ 20 link về bài này

Như thế bạn đã phân bố được lượng link đều đặn và dàn trải, thằng anh ăn cơm thì ít ra thằng em cũng được chút cháo ^^! Dĩ nhiên trên đây chỉ là ví dụ, còn tỷ lệ hay việc chọn URL nào, mới hay cũ là do bạn quyết định…à đừng quên sử dụng link nội bộ hợp lý nữa nhé.

3. Đa dạng hoá Traffic

Vấn đề này có lẽ ít ai để ý tới, visit càng cao thì càng thích, truy cập cao, alexa giảm điên đảo, khách hàng đặt banner ngày càng nhiều, thu nhập ngày càng tăng lên khiến bạn như được sống trên mây. Đừng chủ quan, bạn có thể bật bãi bất cứ lúc nào cũng vì một lý do duy nhất “không tự nhiên”

Bỗng một ngày bạn thức dậy và phát hiện mình đang có cả trăm ngàn lượt truy cập trực tiếp chỉ đến từ 1 IP duy nhất, bạn sẽ có cảm giác như thế nào ?


Thật ra thì việc đa dạng hoá trafic này không khó và nó diễn ra rất tự nhiên, bạn đưa được càng nhiều từ khoá lên top thì càng mang lại nhiều lượt truy cập, có thể ở Pleiku, có thể ở Hà Nội, có thể ở Việt Nam, cũng có thể là từ nước ngoài, … điều này góp phần khẳng định được chất lượng website của bạn.

Tuy nhiên cái mà tôi muốn nói đến ở đây là những trường hợp dùng popup, botnet, redirect,… Nhiều người bỏ ra một số tiền không nhỏ để có được popup từ những trang có lượt truy cập cao mà không để ý đến hậu quả của nó, bạn có lượng visit khổng lồ đấy, nhưng time on site bé lè tè, bounce rate bé lè tè thì đừng nên hy vọng sống sót quá lâu.

Có thể lượng khách truy cập ban đầu chỉ là từ Google Search, hãy phát triển dần dần và tận dụng những kênh riêng như Facebook, các diễn đàn, … để thu hút khách hàng. Dục tốc bất đạt, đừng quá nóng vội mà hư bột hư đường. Traffic cao thì tốt thật đấy nhưng chỉ tốt khi nó đi kèm với nhiều yếu tố khác, chú ý nhé.

4. Đa dạng hoá TƯ TƯỞNG

Dĩ nhiên còn rất nhiều phương pháp “đa dạng hoá” khác nữa nhưng tôi cho rằng đây mới chính là cái cốt lõi của vấn đề. Hầu hết tất cả mọi người đều làm SEO theo một lối mòn, đặc biệt là những bạn vừa học xong vài khoá học SEO tại các trung tâm.

Cái quy trình đánh giá từ khoá -> onpage -> offpage -> … hay đại loại như thế dường như đã in sâu và đè nặng lên vai của rất nhiều người. Chính sự lặp đi lặp lạiđó sẽ dẫn đến một suy nghĩ tiêu cực và dần dần bạn sẽ cảm thấy nhàm chán để rồi hệ luỵ của nó là những topic kiểu như “Làm SEO chán quá”, “Lương thế này làm sao sống”… ra đời ngày càng nhiều trên các diễn đàn.



Chính trong suy nghĩ các bạn đã có ý buông xuôi thì đừng nên than vãn quá nhiều vì sao người này lên còn tôi không lên, anh kia làm SEO giàu còn tôi thì nghèo !

Bất cứ ai cũng có áp lực về cuộc sống, về cơm áo gạo tiền,… nhưng nếu như cứ khư khư với cái suy nghĩ hiện tại, bạn sẽ không thể vươn xa hơn được. “Think outside the box“, hãy đổi mới tư tưởng và thực hiện những quy trình “phá cách” hơn, có thể thất bại đấy nhưng chắc chắc bạn sẽ nhận được nhiều thứ hơn.

Đổi mới như thế nào ? Đơn giản thôi, bạn được học như thế nào ở các trung tâm ? Một Page chỉ nên có duy nhất 1 thẻ H1 ? Một bài viết chỉ nên có 2 – 3 internal link ? Quy trình SEO là phải Onpage rồi mới Offpage ? Cứ là Superman thì phải mặc sịp đỏ ?

Hãy thử phá vỡ những quy tắc đó đi, mạnh dạn chơi 3 thẻ H1, bơm 5, 7 internal link, lên Facebok kéo visit điên đảo về rồi onpage tính sau… hoặc những cách điên khùng hơn bạn có thể nghĩ ra !

Hãy thử đi và rồi sẽ đến lúc bạn cảm thấy “SEO thật thú vị” !

Tôi đã từng suy nghĩ như các bạn, nhưng tôi dám phá cách, dám thử nghiệm và giờ tôi đã bỏ nghề, các bạn có dám không :))

Đùa thôi, trên đây là đôi điều chia sẽ, chúc các bạn thành công ! (À mà việc tôi đã bỏ nghề là đúng sự thật đấy nhé :v)

Bài viết lấy ý tưởng từ : http://moz.com/blog/top-1-SEO-tips-for-2013

About Vũ Duy Hưng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.